สี่ยอดสิ่งประดิษฐ์จีนยุคใหม่ รถไฟ, อาลีเพย์, แอพฯ จักรยาน และร้านค้าปลีกออนไลน์

โดย MGR Online   
5 สิงหาคม 2560 10:29 น.
สี่ยอดสิ่งประดิษฐ์จีนยุคใหม่ รถไฟ, อาลีเพย์, แอพฯ จักรยาน และร้านค้าปลีกออนไลน์
Mobike กิจการเช่าจักรยานผ่านแอปพลิเคชั่น รายใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งขยายอาณาจักรไปเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ โดยเปิดตัวบริการแล้วเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ที่ผ่านมา (ภาพซินหัว)
        เอเจนซี / MGR Online - หากเข็มทิศ ดินปืน กระดาษ การพิมพ์ คือ สี่สุดยอดสิ่งประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์จีน (และของโลก) ในยุคโบราณ ผ่านมาถึงยุคปัจจุบัน สิ่งที่กล่าวได้ว่า คือสี่สุดยอดสิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่ยิ่งใหญ่ของจีนวันนี้ ที่น่าจะเป็นหลักเขตความเจริญยุคใหม่คือ รถไฟความเร็วสูง, ระบบจ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์, แอปพลิเคชั่นแชร์จักรยาน และการค้าออนไลน์
       
       จากการสำรวจของสถาบันวิจัย Research Institute of Beijing Foreign Studies University แห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง (บีอาร์อาร์ไอ) พบว่า รถไฟความเร็วสูง, ระบบจ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์, แอปพลิเคชั่นแชร์จักรยาน และการค้าออนไลน์ คือ สี่วิถีชีวิตใหม่ ๆ ที่ได้รับความสนใจจากเยาวชน 20 ประเทศที่เข้าร่วมโครงการหนึ่งแถบหนึ่งทาง (Belt and Road Initiative)
       
       อู่ หาว ผู้อำนวยการของสถาบันฯ กล่าวว่า สิ่งประดิษฐ์ใหม่ทั้งสี่นี้ ล้วนเกี่ยวข้องกับนวัตกรรมเทคโนโลยีไฮเทคของจีน ซึ่งพัฒนาชีวิตประชาชนทุกระดับ
       
       หลิน จิ้นหลง นักศึกษาชาวจีนโพ้นทะเลจากประเทศเขมร กล่าวว่า ไม่ต้องพกกระเป๋าสตางค์อีกต่อไปแล้ว ต่อไปเขาสามารถซื้อและกินอะไรก็ได้ที่ต้องการด้วยปลายนิ้วแตะโทรศัพท์ พร้อมกับเพิ่มเติมว่า "แม้แต่ผู้ขายขนมแพนเค้ก ยังใช้ระบบการชำระเงินผ่านมือถือ อาลีเพย์ (Alipay) และสั่งซื้ออาหารจากบ้านได้ ซึ่งแสนจะสะดวกสบาย เพราะหากเป็นในประเทศเขมร ต้องเดินออกจากบ้านเท่านั้น"
       
       การใช้จักรยานเช่นกัน จักรยานไม่ใช่ของใหม่ แต่ระบบจัดการแบบแบ่งปันซึ่งใช้เทคโนโลยีดาวเทียมนี้เป็นของใหม่ เช่นเดียวกับระบบค่าบริการ ฐานข้อมูลบิ๊กดาต้า ฯลฯ
       
       ระบบแบ่งใช้จักรยานนี้ เป็นรูปแบบธุรกิจของผู้ประกอบการจีนที่ทำให้โลกทึ่ง ซึ่งเป็นการบูรณาการเทคโนโลยีมาใช้อย่างลงตัว และกลายเป็นผู้นำตลาดนี้ขยายไปยังประเทศอื่นๆ ทั้งในสิงคโปร์ และสหราชอาณาจักร
       
       เบอร์นาร์ด ชวาทแลนเดอร์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลก ประจำประเทศจีน กล่าวว่า จีนก้าวเข้าสู่ยุคใหม่แล้ว อันเป็นอานิสงค์จากหยาดเหงื่อแรงงานและทุนที่ทุ่มเทมาอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างนวัตกรรมของตนเอง
       
       ผู้แทนองค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นคนรักการขี่จักรยาน ยังกล่าวแสดงความชื่นชมระบบแบ่งปันจักรยานว่า คือสิ่งที่ช่วยนำจักรยานกลับมาสู่ชีวิตผู้คนอีกครั้ง และทำให้การใช้ปัจจัยสาธารณะสำหรับการเดินทางคมนาคมดูสะดวกสบาย ดึงดูดใจ และชีวิตชีวาผู้คน
       
       รีเบคก้า แฟนนิน ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการ ซิลิคอน ดราก้อน กล่าวว่า จีนกำลังเริ่มต้นในความเป็นผู้นำนวัตกรรมไม่ทางใดก็ทางหนึ่งแล้ว
       
       "กำลังมีอะไรให้เราพบเห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าจีนกำลังสร้างสิ่งใหม่ๆ และไม่ได้ลอกเลียนความคิดชาวตะวันตก อาทิ การใช้โทรศัพท์มือถือสำหรับรองรับการใช้ชีวิต และจีนได้ก้าวกระโดดข้ามยุคคอมพิวเตอร์ส่วนตัว ตรงมาสู่โทรศัพท์มือถือแล้ว ด้วยความที่เป็นประเทศซึ่งมีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือมากที่สุดในโลก"
       
       โยเนยาม่า ฮารูโกะ ผู้เชี่ยวชาญ จากศูนย์วิจัยและการสื่อสารของ Japan Science and Technology Agency กล่าวว่า ชีวิตชาวจีนสะดวกสบายมากขึ้น และในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีนั้น จีนไปไกลแซงทิ้งญี่ปุ่นไว้ข้างหลังมาราว 10 ปีแล้ว
       
       สถิติฯ แสดงให้เห็นว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีส่วนทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนมากถึง 56.2 เปอร์เซนต์ ในปีพ. ศ. 2559 เว็บไซต์ WIRED (มี.ค. 2560) ได้เคยนำเสนอเรื่องราวของ ไชน่าโพสต์ (China Post) กิจการไปรษณีย์จีน ที่ปรับตัวกับพลังเทคโนโลยีธุรกิจออนไลน์ และประสบความสำเร็จอย่างสูง เป็นองค์กรที่เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม สร้างรายได้ให้ชาวไร่ชาวนา
       
       ไชน่า โพสต์ ได้ร่วมทุนกับ เหยวเล่อ (Ule) บริษัทอีคอมเมิร์ซจีน ที่เป็นช่องทางเชื่อมต่อร้านชำเล็กๆ ท้องถิ่น โดยแซมสัน เหยิง ประธานฝ่ายดำเนินงานของ Ule กล่าวว่า จีนมีหมู่บ้านเล็กๆ ราว 700,000 หมู่บ้าน ถ้าหนึ่งหมู่บ้านมีร้านค้าเล็กๆ 1 ร้าน และอีกสัก 20 - 30 ร้านในเมือง จะกลายเป็นเครือข่ายข้อมูลใหญ่ของ ร้านค้าปลีก อีคอมเมิร์ซ
       
       เคอรี่ หลิว ผู้ก่อตั้ง Rubikloud กิจการวิจัยในประเทศแคนาดา ซึ่ง Ule ถือหุ้นราว 7.5% กล่าวว่า เมื่อมีข้อมูลค้าปลีกทั่วโลกอยู่ในมือ จะทำให้ร้านค้าปลีกเล็กๆ มีศักยภาพในการปรับตัว ปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้ และยังปรับปรุงพัฒนาสินค้า จนถึงการกำหนดแนวทางวางสินค้าสู่ตลาด
       
       Ule ยังร่วมกับ TOM Group ไปลงทุนธุรกิจฟินเทคฯ ฮ่องกง ชื่อ weLab ซึ่งวิเคราะห์ประเมินธุรกิจ และความน่าเชื่อถือ เพื่ออนุมัติสินเชื่อ กู้เงินจาก Ule อันเป็นการช่วยแก้ปัญหาชาวจีนในชนบทที่เข้าไม่ถึงระบบธนาคาร ไม่มีประวัติการเงินตามมาตรฐานหน่วยงานการเงินต่างๆ
       
       เฉิง ชิง ผู้ก่อตั้ง บริษัท Ule และเป็นผู้จัดการสาขา ของไชน่าโพสต์ กล่าวว่า Ule คือนวัตกรรมขับเคลื่อนตลาด ซึ่งมีส่วนทำให้ธุรกิจขนส่งในมณฑลเจ้อเจียง ขยายตัวถึง 450 เปอร์เซนต์ และในแต่ละปีข้างหน้า ยังมีความหวังว่าจะโตเพิ่มอีกราว 100 เปอร์เซนต์
       
       Wired เล่าถึงความสำเร็จของร้านชำเล็กๆ ในหมู่บ้านเสี่ยวเปา มณฑลเจ้อเจียง มีประชากรราว 1,000 คน ร้านของชำนี้ กำลังจะต้องปิดตัวเนื่องจากความนิยมของการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากเถาเป่า
       
       ในเดือนกรกฎาคมปี 2015 ร้านชำนี้ขายรองเท้าได้ 800 คู่ ในหมู่บ้านที่มีประชากร 1,000 คน หลัว สตรีวัย 45 ปี เจ้าของร้านชำนี้ ได้รับความสนับสนุนจากไชน่าโพสต์ ให้เข้าเป็นร้านค้าเครือข่ายออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทั่วโลก ผ่านเว็บไซต์ Ule.com ที่สร้างขึ้นโดยความร่วมมือ จากหน่วยงานไปรษณีย์และนายทุนชาวฮ่องกง ร้านของหลัวได้รับการติดตั้งระบบและเทคโนโลยีเพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เก็บข้อมูลการซื้อขายแบบเรียลไทม์ และมีระบบบัตรสมาชิกตลอดจนแต้มสะสม สำหรับใช้แลกซื้อสินค้าราคาพิเศษสารพัด ช่องทางติดต่อรับส่งสินค้าให้ลูกค้า
       
       ปัจจุบัน การส่งออกสินค้าจากหมู่บ้านท้องถิ่นต่างๆ ของจีน เป็นธุรกิจที่กำลังขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ และเป็นยอดขายกว่า 1 ใน 4 ของร้านของหลัวด้วย เทคโนโลยีของ Ule ยังสร้างรายได้ให้หลัว ผ่านบริการจ่ายค่าสาธารณูปโภคและธุรกรรมบัญชีธนาคาร Postal Bank
       
       เฉิน กล่าวกับ หังโจว เดลี่ ว่า ด้วยศักยภาพในความเป็นศูนย์กลางอีคอมเมิร์ซ ของมณฑลเจ้อเจียง และเป็นฐานสำคัญของอาลีบาบา ตลอดจนกิจการค้าออนไลน์อื่นๆ ราว 1 ใน 3 ของจีน เจ้อเจียงจึงได้ถูกใช้เป็นฐานรองรับการทดสอบระบบธุรกิจของ Ule และ ณ เวลานี้ Ule มีความพร้อมที่จะรองรับการค้าระดับชาติ ด้วยการสนับสนุนจากภาครัฐทุกระดับ เพื่อยกศักยภาพประชาชนในการทำการค้า ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ในร้านขายของชำที่หมู่บ้าน ตลอดจนส่งเสริมการเข้าถึงฐานข้อมูลออนไลน์ ของ Ule
       
       อาจกล่าวได้ว่า เทคโนโลยีการค้าออนไลน์ คือสิ่งประดิษฐ์สุดยอดในยุคใหม่ของจีน กิจการอย่าง ไชน่าโพสต์ คือองค์กรที่ใช้เทคโนโลยีนี้ เพื่อเข้าถึงประชากรจีนชาวชนบท ที่มีอยู่ราว 70 เปอร์เซนต์ของประชาชนจีน
       
       เคน เหยิง ซีอีโอของ TOM Group สาขาฮ่องกง และยังเป็นพี่ชายของ แซมสัน เหยิง ประธานฝ่ายดำเนินงานของ Ule กล่าวว่า ในอดีต คอมมิวนิสต์เกิดขึ้นได้ ก็เพราะแก้ปัญหาให้พวกชาวนา และโมเดลธุรกิจของ Ule คือนวัตกรรมที่มุ่งแก้ปัญหาชนบทของจีน ในแต่ละวัน บุรุษไปรษณีย์ของไชน่าโพสต์ เดินทางไปกว่า 15 หมู่บ้าน ทำให้เข้าถึงประชาชนได้เร็ว ในครึ่งปีแรก ของปี 2016 รายได้รวมของ Ule สูงถึง 28,200 ล้านหยวน เพิ่มสามเท่าจากปีก่อนหน้า และรัฐบาลกำลังให้ความสนใจอย่างยิ่ง

จำนวนคนโหวต 2 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 1 คน
50 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
50 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017