ผู้จัดการออนไลน์

หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกวิทยาศาสตร์ | วิจัย
200 ข่าว/เรื่อง หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 20 หน้า ไปหน้าถัดไป 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 ไปกลุ่มถัดไป
หัวใจขาดรักยังพอทน แต่หัวใจขาดเลือดส่งผลต่อสมองได้
วิจัย, การแพทย์-สุขภาพ
14 พ.ย. 60 15:28 น.
เมธีวิจัยอาวุโส สกว.ชี้ภัยเงียบจากกล้ามเนื้อหัวใจตาย เสี่ยงเกิดภาวะเซลล์สมองตาย สมองเสื่อม และมีโอกาสที่จะพัฒนาไปเป็นโรคอัลไซเมอร์ ย้ำผู้ป่วยโรคหัวใจควรรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อหัวใจและสมอง
นักวิจัยแนะตรวจ "หัวใจห้องล่าง” ป้องกันก่อนเกิด “หัวใจวาย”
วิจัย, การแพทย์-สุขภาพ
14 พ.ย. 60 13:24 น.
เมธีวิจัย สกว. ระบุต้นเหตุ “โจ บอยสเก๊าท์” หัวใจวายเฉียบพลันเสียชีวิต เกิดจากหัวใจห้องล่างเต้นผิดจังหวะอย่างรุนแรง ส่งผลให้กล้ามเนื้อหดตัวและเลือดไม่ไปเลี้ยงร่างกาย ชวนคนไทยตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจทุกปีควบคู่การตรวจร่างกายปกติ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงผู้ป่วยความดันสูง เบาหวาน ไขมัน รวมทั้งนักกีฬาภาวะเครียด
นักฟิสิกส์ขยายความหลังตรวจพบ “คลื่นความโน้มถ่วงใหม่”
วิจัย, ฟิสิกส์
28 ก.ย. 60 15:30 น.
นับเป็นอีกข่าวที่น่าตื่นเต้นสำหรับวงการวิทยาศาสตร์ หลังจากนักฟิสิกส์จากห้องปฏิบัติการในสหรัฐฯ และอิตาลีร่วมการแถลงข่าวการค้นพบ “คลื่นความโน้มถ่วงใหม่” ซึ่งนักฟิสิกส์ไทยช่วยขยายถึงความสำคัญของการค้นพบครั้งนี้ว่า ทำให้พื้นที่สำหรับค้นหาแหล่งกำเนิดคลื่นความโน้มถ่วงแคบลง และช่วยยืนยันว่าทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอน์สไตน์นั้นยังคงถูกต้อง
นักวิจัยเผยแพร่เทคนิคเพาะเห็ดเพิ่มมูลค่าหลังทำนา
วิจัย, เทคโนโลยี
13 ก.ย. 60 11:03 น.
นักวิจัยช่วยเกษตรกรหนองปรือ จ.ขอนแก่น หลังฤดูทำนา สร้างรายได้เสริมจากการเพาะเห็ด เผย 3 เทคนิคเพาะเห็ดให้ได้ผลผลิตดี ทั้งการเพาะจากเศษวัสดุไร่นา ทั้งการเพาะในถุง และการเหนี่ยวนำให้เห็ดเกิดเองตามธรรมชาติ นอกจากสร้างงานแล้ว ยังช่วยเกษตรกรจัดการที่ดินทำกิน
แคลเซียมไม่ใช่ทางออก นักวิจัยใช้ “แสงซินโครตรอน” หาสาเหตุข้อเข่าเสื่อม
วิจัย, การแพทย์-สุขภาพ
21 ส.ค. 60 14:29 น.
กินแคลเซียมไม่ใช่ทางแก้ นักวิจัยไทย ใช้ “แสงซินโครตรอน” หาสาเหตุที่แท้จริงของโรคข้อเข่าเสื่อม เพื่อให้การรักษาถูกจุด ผลศึกษาพบข้อเข่าเสื่อมเกิดจากโปรตีนคอลลาเจนน้อยลงตามอายุที่มากขึ้น
3 ผลงานไม่ควรพลาดในงาน “25 ปี สกว.”
วิจัย, เทคโนโลยี
18 ส.ค. 60 17:13 น.
3 ผลงานไม่ควรพลาด ผนังคอนกรีตกันกระสุนแบบหลายชั้นจากเส้นใยเหล็ก แผ่นยางพารา ไม้สำเร็จรูปประหยัดพลังงาน-ทนน้ำทะเล และบ้านปลอดยุง ในงาน “25 ปี สกว.” ที่สยามพารากอน 25-26 สิงหาคมนี้
เผยโฉมงานวิจัย “แคลเซียมอัดเม็ด” จาก “เกล็ดปลานิล”
วิจัย, การแพทย์-สุขภาพ
16 ส.ค. 60 18:33 น.
หลังจากพัฒนาตามโจทย์เอกชนอยู่หลายปี ในที่สุดนักวิจัยจากมหิดลประสบความสำเร็จ ในการเปลี่ยน “เกล็ดปลานิล” เป็นแคลเซียมเสริมแบบอัดเม็ด และยังต่อยอดสู่เครื่องดื่มเสริมแคลเซีียมไม่มีสีไม่มีกลิ่นได้อีกผลิตภัณฑ์
ใช้ยีนบำบัดรักษาสุนัขกล้ามเนื้อเสื่อมก่อนรักษาในคน
วิจัย, การแพทย์-สุขภาพ
26 ก.ค. 60 19:12 น.
“โรคกล้ามเนื้อลีบดูเชน” พบในเด็กโดยโรคจะทำลายกล้ามเนื้อของผู้ป่วยและทำให้อายุสั้น ซึ่งพบว่าในจำนวนเด็กผู้ชาย5,000 คนจะมีเด็กที่เจ็บป่วยจากโรคนี้ 1 คน แต่จากการทดลองใช้ยีนบำบัดในสุนัขพบว่า สามารถควบคุมอาการของโรคได้ ซึ่งเป็นความหวังที่จะรักษาในคนต่อไป
จุดประกายความหวัง “วัคซีนเอดส์” อีกตัวผ่านการทดสอบในคนระยะแรก
วิจัย, การแพทย์-สุขภาพ
26 ก.ค. 60 01:43 น.
จุดประกายความหวังในรอบ 3 ทศวรรษ นักวิจัยประกาศความสำเร็จกลางงานประชุมเอดส์โลกว่า “วัคซีนเอดส์” ผ่านการทดสอบในคนระยะแรก คาดจะได้รับการอนุมัติทดลองในคนระยะต่อไป
“ยุง” พยานเอกตัวใหม่ในเหตุอาชญากรรม
วิจัย, วิทยาศาสตร์
11 ก.ค. 60 13:02 น.
ต่อให้ผู้ก่อเหตุอาชญากรรมระมัดระวังไม่ให้มีร่องรอยที่จะกลายเป็นหลักฐานมัดตัว ทั้งก่อเหตุในที่ไม่มีผู้พบเห็น ไม่ทิ้งรอยนิ้วมือ รอยเท้าหรือแม้แต่เส้นผม ทว่าเลือดในตัวยุงบริเวณที่เกิดเหตุสามารถระบุตัวคนร้ายได้
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2017